Chuyện cái cột sống và bác sĩ Tây – Ta

…hay hành trình đi tìm nguyên nhân đau cột sống của tui.

Chuyện là vậy. Trong một lần tập yoga với “đồng bọn”, tui bị bẻ ngược cột sống ra phía sau khi bạn ấy té do mất thăng bằng. Lúc đó tui hông thấy gì đặc biệt cả, chỉ là đau như luyện tập bình thường à. Đến tối về thì ê buốt.

Tui vẫn tập luyện yoga bình thường, cứ nghĩ nó đau như những lần tui tập nặng thôi à. Ai dè nó hổng có hết, tui quyết định đi khám.

Các đốt sống thắt lưng là khu vực dễ bị tổn thương, đặt biệt với những nàng đi giày cao gót thường xuyên và đứng / ngồi làm việc lâu.
Các đốt sống thắt lưng là khu vực dễ bị tổn thương, đặt biệt với những nàng đi giày cao gót thường xuyên và đứng / ngồi làm việc lâu.

Bệnh viện 1.

Bác sĩ hỏi thăm nguyên nhân, thời gian, sức khỏe, tình hình, lịch sử, rùi bảo tui gập lui gập tới, rùi cho đi chụp phim.

Kết luận: Cột sống bình thường, chỉ bị đau cơ. Bác sĩ cho thuốc uống 1 tuần, ngưng luyện tập (hơi đau khổ), xong tái khám. Thuốc giãn cơ và giảm đau.

Chừng mươi ngày sau, sau một buổi tập, tui quá đau nên đi tái khám, gặp bác sĩ khác. Ổng chỉ hỏi chừng dăm câu đơn giản, xong bảo chắc phải chụp M-ray (MRI) để xem có bị tổn thương đĩa đệm không. Tui muốn chụp, vì uống thuốc không hết, và tui thì có cảm giác là bị đĩa đệm. Ông bác sĩ lại cho thuốc uống và bảo lần sau nếu không hết thì chụp.

Kể thêm, tui hỏi tại sao không làm liền luôn, ổng thật thà: “làm cái này tốn đến 3 triệu mà bảo hiểm chưa biết có thanh toán phần này không“.

Tui hỏi: Vậy em tự trả tiền, không cần bảo hiểm, làm liền luôn được không?

Ổng: Không em ơi. Em có bảo hiểm, sao phải tự trả tiền (!?)

và cho toa thuốc. Tui lấy toa xong xách đi đi về không thèm lấy thuốc.

Bệnh viện 2:

Sau khi trình bày “nỗi khổ” với một anh bạn trong ngành y, ảnh giới thiệu tui với vài chổ chuyên môn hơn, tui chọn chổ này. Phí khám mắc hơn tí.

Bác sĩ hỏi thăm vài câu sơ sài, chả nắn chả rờ mó gì cả, xong cho chụp phim.

Kết luận: Bị thoái hóa cột sống. Còn tận tình chỉ lun cái chổ cột sống thoái hóa. Cho thuốc uống, không hẹn ngày tái nạm, í nhầm, tái ngộ. Không dặn dò gì luôn.

Nản.

Về tâm sự với một anh bạn, ảnh lại giới thiệu cho một chổ khác. Tui đặt hẹn chiều đó rùi đi ngay và luôn.

Bệnh viện 3:

Đón tui là những nhân viên ăn mặc chỉnh tề, nói chuyện lịch sự. Phòng chờ rộng rãi, thoáng mát, không chen lấn. Sau khi điền hồ sơ, tui được gặp một ông bác sĩ Tây. Có một bạn phụ tá ghi thông tin và dịch lại tiếng Việt (nhưng phần lớn tui nói chuyện trực tiếp luôn).

Ông này cũng hỏi thăm nguyên nhân, thời gian, sức khỏe, tình hình, lịch sử… như bác sĩ Ta, thậm chí coi luôn phim chụp Xquang của tui, nhưng hỏi đến đâu ổng ghi chú đến đó, có chổ ổng ghi chữ, có chổ ổng đánh dấu và những cái hình có sẵn. Hỏi xong ổng kiu tui nằm sấp, nằm nghiêng, đứng, ngồi… các loại để ổng coi cột sống. Xong, ổng nói nguyên nhân bệnh tình của tui, vừa chỉ lên cái hình giải phẩu học cột sống và thần kinh để bệnh nhân dễ hiểu. Mà dễ hiểu thiệt, hơn là nghe bác sĩ Ta phán suông.

Tóm lại là tui bị trật khớp ống cột sống (facet joint).

Rồi ổng đưa ra giải pháp điều trị. Ổng nắn, bóp, bẻ, vặn, xoắn các thể loại. Không đau mà thoải mái. Xong đi đốt laser, làm vật lý trị liệu các loại. Phần này nói riêng heng.

Tóm lại là vậy, lần đầu tiên tui bị một cái bệnh gì đó mà kéo dài như thế này (gần cả tháng), lần đầu tiên tui đi khám bệnh ở bác sĩ Tây để trải nghiệm cảm giác được chăm sóc khi bỏ tiền ra, chứ không phải bỏ tiền mà còn rước cục tức.

Nói chung, thích, dù tốn lắm.

Ai quởn coi cột sống cho dzui.

Show CommentsClose Comments

Leave a comment