Mình có xạo đó. Mua bảo hiểm (BH) mà không được trả BH thì lỗ chết.

Mình lại xạo đó. Không được BH trả thì cũng chả lỗ gì.

Cảnh báo: Bài này viết về BH và sẽ dụ dỗ bạn mua BH. Ai không quan tâm thì bỏ qua.

Mình lại xạo. Mình viết thôi chứ không bán BH.

———-

Cảm hứng viết về BH lấy từ chuyện mình được công ty BH trả số tiền khoảng gấp đôi so với số tiền thiệt hại hồi trễ chuyến bay và hủy chuyến từ Nepal về Việt Nam. Nhưng mà đó không phải là lần đầu tiên mình được BH trả.

Chuyện mình được lấy tiền từ BH là có nhiều lần rồi. Hiện tại mình đang có BH nhân thọ của 2 công ty, BH bệnh lý nghiêm trọng, có ung thư, BH sức khỏe của 1 công ty, BHYT của nhà nước (bắt buộc), BH đầu tư tài chính, mỗi khi khi đi du lịch lại mua BH du lịch…

Tại sao mình mua BH?

Tại nghèo. Nghe vô lý mà thật ra hợp lý. Vì nghèo nên không có khả năng chi trả nếu xảy ra các vấn đề nghiêm trọng như tai nạn, bệnh hiểm nghèo, hay mất sức lao động nên mình lo tranh thủ mua BH để lỡ có gì thì còn có người trả cho mình.

Mấy năm qua nhiều bệnh của mình do BH trả. Đợt đi Nepal vừa rồi bị hủy chuyến, trễ chuyến cũng được chi trả, chứ nếu không cũng tốn thêm mớ.

Mua BH tốn tiền?

Nhiều người mình gặp không muốn mua BH vì tốn tiền. Đúng, mỗi năm đóng một mớ tiền cho BH, bèo bèo cũng 2-3 triệu cho BH sức khỏe, không thì 8-10 triệu cho BH nhân thọ. Tốn là phải! Nhưng nghĩ cảnh phải trả một số tiền còn nhiều hơn cả số tiền đóng khi gặp vấn đề thì mình thấy tiền BH chả bao nhiêu cả.

Chưa kể nếu chia nhỏ ra từng tháng, từng ngày thì số tiền cũng sẽ không bao nhiêu.

Bảo hiểm lừa và không chi trả?

Nếu bạn thỏa các điều kiện của BH thì không có chuyện không được chi trả. Các trường hợp không được chi trả vì không đúng như trong hợp đồng.

  • Bạn có những bệnh có sẵn, cần có thời gian chờ, thì BH sẽ không trả nếu bạn vẫn chưa qua thời gian này.
  • Hoặc số tiền bạn cần chi trả nhiều hơn số tiền BH thì cũng không được trả đủ. Trường hợp mình trị vật lý trị liệu, số tiền mình nhận được bồi thường chỉ bằng 1/9 số tiền đã chi. Lý do đơn giản: gói BH của mình chỉ chi trả tối đa mức đó cho loại bệnh đó.
  • Cũng có trường hợp bạn có bệnh sẵn mà không khai khi mua BH nhân thọ chẳng hạn, bạn cũng sẽ không được chi trả khi “bỗng nhiên” phát bệnh.
  • Hoặc bạn gởi hồ sơ BH mà thiếu chứng từ thì BH cũng không chi trả. Vụ đền bù trễ chuyến của mình, BH cũng “hành” mấy bận bổ sung chứng từ. Mình thấy phiền, muốn bỏ luôn. Nhưng tiếc tiền, nên lại bổ sung, và được trả.

Nếu bạn hiểu rõ và tuân thủ đúng các điều khoản trong hợp đồng, thì bạn sẽ được bồi thường. Còn nếu dùng chiêu trò để tạo chứng cứ giả nhằm lấy tiền BH, chúc bạn may mắn!

Mua BH sức khỏe mà không bị gì thì lỗ?

Bạn mua BH xe ô tô xong thì bạn có mong chờ được gặp tai nạn để lấy tiền BH không? Hoặc bạn mua BH nhà xong thì có trông cho nhà sập không? Cơ thể, mạng sống chẳng lẽ không quý bằng xe, nhà?

Mua BH là để bảo vệ khi xảy ra sự cố, chứ không phải là để chờ sự cố xảy ra và được bồi thường “bù lỗ”. Nên nếu mua BH, nhất là BH sức khỏe hàng năm, mà không phải xin bồi thường thì hãy mừng vì mình vẫn khỏe mạnh, không bị gì.

Bảo hiểm nhân thọ không đáng tin?

Đây là loại BH “nhạy cảm” vì thường thời gian đóng phí rất dài (10-15 năm), số tiền đóng mỗi năm khá cao (càng lớn tuổi số tiền càng nhiều), mà chờ đến ngày đáo hạn (giả sử không có tai nạn gì) thì cũng mòn mỏi, việc bồi thường cũng… vô chừng. Thế nên nhiều người rất e dè khi mua BH này.

Nhưng, lại nhưng, nếu không chuẩn bị, ai biết được ngày mai có bị gì, tuần sau, tháng sau có bị gì, hay năm sau có bị gì. Nếu lý tưởng là không bị gì cho đến ngày đáo hạn, thì coi như cũng lấy lại được số tiền, cộng thêm tí lãi suất. Còn bị gì thì… vô chừng. Không tính ra số tiền.

Nhiều người bảo lấy tiền gởi ngân hàng lấy lãi suất hàng năm còn nhanh hơn. Đúng nha. Đó là xét trên số tiền bạn thu được. Nhưng nếu bạn gặp tai nạn hoặc mất mạng thì ngân hàng không bồi thường được nha. Số tiền bạn đã gởi ngân hàng, nếu ít hơn số tiền cần điều trị tai nạn, lại xin chúc bạn may mắn.

Bảo hiểm du lịch có cần?

Chi trả y tế Việt Nam rẻ chán so với nước ngoài. Thế nên, mua BH du lịch khi đi ra nước ngoài không bao giờ là thừa.

Tóm lại

Nói vậy thôi chứ không bán BH, he he…

P/s: Chắc mua BH cho 6 múi để lỡ có bể múi vì ăn nhiều thì sẽ đòi BH bồi thường. Lại đùa đấy!

Show CommentsClose Comments

Leave a comment