Thư gởi con gái,

Con còn quá nhỏ để đọc và hiểu được những điều này. Nhưng có hề gì, khi biết đọc, con sẽ đọc. Khi có thể hiểu, con sẽ hiểu. Có thể, nó chẳng có ích gì cho con. Nhưng chia sẻ kinh nghiệm của người lớn cho con cũng là điều cần thiết.

dear-daughter

 

1. Không bắt người khác theo trải nghiệm của con.

Để bước đi vững vàng, con phải vấp té nhiều lần. Lần đầu là lần đau nhất, vì đó là cảm giác đau đầu tiên của con. Những lần ngã sau, con cảm thấy bớt đau hơn, không phải vì nó nhẹ hơn, mà vì con đã chịu được cái đau, con đã quen với nó.

Trải nghiệm của con là kinh nghiệm quý cho người khác, nhưng không vì thế mà con bắt họ đừng bước đi vì sợ té đau. Con người ai cũng phải đi qua cùng một con đường trên hành trình làm người. Hãy để họ tự trải nghiệm.

2. Mỗi người là một và duy nhất. Hãy tự tin.

Mỗi con người sinh ra trên đời này là một cá thể riêng biệt và duy nhất. Chúng ta là phiên bản đặc biệt, chỉ có một và một. Mỗi chúng ta có một sứ mệnh khác nhau. Con đừng so sánh mình với người khác, vì họ có sứ mệnh của riêng họ.

Hãy cải thiện phiên bản của chính mình qua mỗi ngày, chứ không phải cải thiện phiên bản mình cho giống người khác.

3. Cuộc sống ngắn, làm điều mình thích

Con người có nhiều sở thích khác nhau. Khi còn nhỏ, con thích chơi búp bê, chơi lắp ráp. Lớn tí, con thích vẽ. Rồi con thích mặc chiếc đầm này chứ không phải chiếc đầm khác. Rồi con thích tóc dài. Rồi con thích cậu bạn chung lớp. Rồi con thích làm những sản phẩm hand-made. Rồi con thích có một shop nhỏ. Rồi con thích làm công việc trong một công ty lớn. Rồi con thích đi du lịch nhiều nơi. Rồi con thích nhiều thứ nữa…

Cuộc sống ngắn lắm, hãy làm những điều mình thích. Và, phải chấp nhận rủi ro.

4. Thà vấp ngã còn hơn cả đời không biết đau.

Một khi muốn làm gì đó, hãy làm. Thà làm, rồi thất bại, rồi ngã đau, còn hơn không bao giờ làm thì sẽ không biết nó thế nào, mùi vị ra sao, trải nghiệm thế nào… Đến khi cuối đời, thay vì ngồi tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi, con lại ngồi hối tiếc vì những điều chưa làm.

Và hãy nhớ, suy nghĩ thật kỹ trước khi làm, chứ không làm nhưng một con thiêu thân lao mình vào ánh đèn.

5. Tham khảo ý kiến người khác, chứ không phải làm theo họ

Cuộc sống của con do con quyết định. Cha mẹ, anh chị, bạn bè, thầy cô… chỉ là những người hướng dẫn con đi. Còn đi thế nào lại là chuyện của con. Con phải lựa chọn, phải quyết định. Không ai hiểu con bằng chính mình. Con không cần phải làm theo người này hay người khác.

Và phải nhớ, cần tham khảo ý kiến nhiều người kinh nghiệm, nhé.

 

Show CommentsClose Comments

Leave a comment