Mae Bia – Mãng Xà… hụt hẫng

Google cái tên phim Mae Bia là thấy hụt hẫng rùi. Rất hiếm thông tin. IMDb “tặng” được vài dòng, kể cả bản 2001 và 2015. Hết. Các cái tên tương tự như The Snake hay Hood thì số phận còn “nghiệt ngã” hơn.

Tìm “Mãng xà” hay “Mae Bia – Mãng Xà” tiếng Việt cũng chưa thấy thông tin nhiều. Các rạp cũng chưa phổ biến.

Đi coi còn hụt hẫng hơn.

Nên, để giảm hụt hẫng, tui “hy sanh” coi rùi cho tí thông tin vậy.

Poster phim

Cách dẫn chuyện.

Phim dẫn chuyện theo cách kể của nhật ký, có ngày, giờ. Mỗi ngày lại có một cái tên, như là chủ đề của ngày đó. Phim có 7 ngày thôi, có ối chuyện xảy ra. Mà không hiểu do bị cắt hay do tui không để ý, mà chả thấy ngày thứ hai (!?)

Loại hình.

  • Ghê rợn? Một chút xíu.
  • Tình cảm? Một chút xíu.
  • Ma mị? Cũng một chút xíu.
  • Giả tưởng? Một nhiều xíu. Thời buổi này làm gì có rắn thần.

Nói tóm lại là không biết xếp hẳn Mae Bia – Mãng Xà vào loại nào.

Nhân vật

Có mí nhân vật tiêu biểu như sau:

  1. Anh doanh nhân triệu phú Chanacol có một cô vợ xinh đẹp và đứa con gái nhỏ. Ảnh là dân học từ UK về.
  2. Chị đẹp Mekhala (May) là chủ một công ty du lịch ở Bangkok và chủ căn nhà cổ ở miền quê mà anh doanh nhân kia muốn mua.
  3. Bác Tim là một ông già sống ở gần (hay ở chung gì đó trong) căn nhà của May.
  4. Anh trợ lý của Chanacol và cũng là em họ của anh í.
  5. Ngài Mãng Xà, là “thần hộ mệnh” của May.
Đây là em họ, con của ông chú, là trợ lý của anh Chanacol, là anh chàng “quất” luôn chị dâu mình
Ông bác Tim là người hay đưa Chanacol sang thăm nhà, sau này hóa ra là bác ruột của anh.

Nội dung 7 ngày

Tui không thể theo từng ngày mà chỉ nói toàn phim.

Anh Chanacol tham gia một tour du lịch do chị May hướng dẫn. Ảnh cũng có ý định tìm mua nhà cổ, mà chị May có sẵn căn nhà như thế. Ảnh đến coi, và có cảm giác muốn ở lại ngay. Lúc đó ảnh không biết tại sao có cảm giác này. Ảnh không biết là ảnh thật sự thích căn nhà hay thích vẻ đẹp của chị May.

Anh Chanacol là doanh nhân triệu phú. Cái ông đứng bên ảnh là chú của ảnh. Đọc khúc dưới để biết ông này.
Chị đẹp Makhala. (Cũng có chút đẹp nhẹ).

Ảnh bắt đầu bỏ việc để đến căn nhà này thường xuyên hơn, rồi ở lại. Người đàn ông già, chú Tim, là người thường lái đò đưa ảnh từ ngoài vào nhà dọc theo con sông.

Phần chị May, chị đang quen một anh tên Poj đã có vợ. Anh Poj và chỉ “quất” nhau rồi. Ảnh cũng biết là chị này có mối liên hệ với một con rắn. Ảnh cho người giết con rắn để anh chỉ không bị quấy rầy nữa. Hai tên tay sai của ảnh bị rắn giết chết. Rồi ảnh tự ra tay, cũng bị rắn giết luôn. Ảnh chết. Hết đất diễn.

Mẹ con chị May lúc chị í còn nhỏ.

Sau đó thì anh Chanacol đến thường xuyên hơn, “quất” luôn chị May. Ảnh có “cơ hội” gặp Ngài Mãng Xà nhưng số ảnh hên nên chưa bị giết. Ảnh luôn có giấc mơ về việc chết đuối, về gương mặt của một đứa trẻ, cha mẹ của nó, ông bà của nó… Ảnh cũng quan sát kỹ hình ảnh của ông, ba bà, cha, mẹ của May. Ảnh cũng nghe May kể chuyện của mình, chuyện cha mẹ cô, chuyện Mãng Xà.

Rồi càng ngày những giấc mơ của ảnh càng rõ ràng và liên kết hơn. Ảnh kết hợp mọi thứ lại, ra một câu chuyện, xong ảnh mới biết ảnh là ai, tại sao ảnh lại cảm thấy muốn ở lại ngôi nhà dù nó bị “ám”. Ra chuyện là vậy:

Anh chỉ đi dạo trong rừng.
Chị May chở anh này đi coi nhà.

Ngày xửa ngày xưa, gia đình ảnh gồm ba mẹ ảnh, bác ảnh và một vài người khác sống trong nhà của May (tại sao hoặc vai trò gì thì chịu). Mẹ ảnh “lăng loàn” với ba May, còn ba ảnh thì “quất” mẹ May, nên cả nhà bị đuổi. Con đò ra khỏi nhà thì bị lật, chết hết, chỉ còn ông bác và ảnh, lúc đó là đứa trẻ. Rồi ảnh được nhận nuôi, cho ăn học, đi làm, rồi đi tour gặp chị May này. Đó là lý do mà ảnh cảm thấy muốn ở lại căn nhà vì nó là tuổi thơ của ảnh.

Phần chị May, lúc đó chị còn nhỏ, mẹ chị giới thiệu chị với Mãng Xà, bảo chị gọi bằng “Ngài”. Lúc đó, chị tưởng Ngài là thú nuôi của mẹ, sau này lớn lên, chị… cũng không biết Ngài ở đâu ra, ha ha, khúc này là tui nói, vì thiệt ra tui chỉ biết Ngài bảo vệ mẹ, khi mẹ chết thì Ngài bảo vệ con. Trước đó thì không biết Ngài đâu ra.

Nhân kể chuyện Ngài. Lúc đó, May còn nhỏ, được cho đi học xa, rồi khi mẹ mất, cắt ngang đã, mẹ chỉ mất thế này: ba của chỉ bị giết không mảnh vải che thân, ngay trước mặt Ngài. Máu me tùm lum. Xong, chị mẹ cúi xuống, hôn ảnh, xong ngước lên, nói với Mãng Xà đại khái là đến lúc chị có thể đi, kiu Mãng Xà bảo vệ May. Cũng không biết chết sao.

Chị May quay về tang mẹ nhưng không thấy Ngài. Đến khi chị lên năm nhất đại học, chị quay về nghỉ hè, dẫn theo anh bạn trai, về nhà “quất” luôn. Mùa hè năm ấy chị mới gặp được Ngài, già hơn, sau nhiều năm “bặt vô âm tín”. Chị này “quất” sớm dữ! Ông nào cũng chơi!

Quay lại chuyện ngày nay, anh Chanacol này một lần bị Mãng Xà tấn công, nên ảnh chém lại bằng “kiếm thần” mà ông Tim đưa cho, gây thù với Ngài, rồi trốn về phố luôn. Sau đó ảnh lại quay lại để tìm ra sự thật thì gặp Ngài. Ngài giết ảnh nhưng May xin tha mạng. Thế là ảnh sống. Makhala sau việc này thì không muốn ở lại, cô kiếm cớ dẫn khách đi tour ở Trung Quốc rồi đi luôn.

Nhân việc anh Chanacol vắng công ty, ông chú ảnh, tức là em của cha nuôi của ảnh, lập kế hoạch đuổi ảnh khỏi công ty, để dành cái ghế đó cho con ổng, tức em họ nuôi và trợ lý của anh Chanacol. Thiệt ra nhiều năm trước, chính ổng đã thuê người bắn chết cha mẹ của Chanacol và giả vờ bắn vào chân mình để tạo hiện trường giả rồi. Ổng cho người nhắn tin cho vợ Chanacol báo là anh này đang hẹn hò với Makhala, xúi bà vợ li dị. Bả li dị thiệt, vì bả cũng không ưa anh chồng và lại đang thích thằng em.

Kết chuyện heng. Một lần Chanacol về nhà, thấy vợ đang lõa lồ trên giường với thằng em họ, ảnh buồn, quay lại làng, rồi ảnh nhận ra ảnh chính là đứa cháu thất lạc của ông bác Tim. Hai bác cháu nhận ra. Ảnh nói ảnh sẽ thay ba mẹ để chăm sóc bác suốt đời. Sau đó, ảnh tự lái đò đi về, rồi ảnh thấy đời ảnh đã tự do, không vướng bận công việc, không vợ, không tình, thế là ảnh… chết đuối dưới con sông.

Hết phim.

Tui bị chưng hửng.

Tui nhiều chuyện

  • Tui cứ ngỡ kết thúc là anh Chanacol và chị Makhala sẽ thành đôi. Anh này chết quá vô duyên và… bất hiếu.
  • Phim có nhiều cảnh nóng: cảnh hai anh chị trên, cảnh chị May và anh Poj, cảnh chị May và anh bạn thời đại học, rùi cảnh ba chị May với mẹ anh Chanacol, cảnh mẹ chị May với ba anh kia.
  • Căn nhà thật ra không bị nguyền rủa, mà là căn nhà của những kẻ tội lỗi thì chính xác hơn. Coi mấy cảnh nóng trên thì quá tội.
  • Phải công nhận căn nhà đẹp, cảnh đẹp lắm luôn.
  • Chị May mặc cực kỳ sang trọng và tinh tế nhé. Mặt chỉ nhìn cũng đẹp. Còn chị vợ anh triệu phú thì hơi diêm dúa.
  • Anh trợ lý thì không “phải dạng vừa đâu”, ảnh cũng “quất” mấy em, cả trong công ty, “quất” luôn bà chị dâu mà.
  • Thật ra thì yếu tố “kinh dị” trong phim rất ít. Yếu tố “ma mị” cũng vậy.
  • Nói chung vẫn không hiểu xuất xứ, vai trò và trách nghiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của con Mãng Xà trong phim. (Hay tại tui ngu quá?)

Tui chẳng khuyên xem hay không xem. Tùy bạn.

Show CommentsClose Comments

Leave a comment