Chủ nhật trước, đi nhà thờ, nghe Cha thông báo hôm ấy là tuần cuối cùng của năm Phụng Vụ 2010, chợt thấy lòng xôn xao. Điều đó nghĩa là mùa Giáng Sinh đang đến. Mà mùa Giáng Sinh thì có nhiều thứ để nói, có nhiều thứ không thể nói mà chỉ cảm nhận. Cảm giác chộn rộn, nôn nao như trẻ mong Tết.

Giáng sinh 2010. Tự làm vòng nguyệt quế và trang trí phòng trọ

Quay ngược lại những năm tuổi thơ. Mùa Giáng Sinh là khoảng thời gian mà cảm xúc luôn trong trạng thái lâng lâng, vì vui, vì thích thú với cái lành lạnh của mùa Đông, vì cảm nhận được không khí Giáng Sinh len lỏi trong từng ngõ ngách, từng căn nhà… Nhớ những ngày còn học giáo lý, cứ mỗi mùa Giáng Sinh, ta lại tranh tài làm hang đá, làm lồng đèn, viết thư cho Chúa Hài Đồng… cùng bạn bè.

Và ta luôn thích dành những điều tốt đẹp cho những yêu thương của ta. Thời ta chưa biết photoshop, chưa có máy tính thì quà tặng Giáng Sinh toàn được làm bằng tay, được vẽ bằng tay. Ta tỉ mẩn truyền yêu thương trong từng đường cắt, nét vẽ. Và ta mỉm cười.

Giáng Sinh là dịp duy nhất trong năm ta được nhận và cho đi rất nhiều yêu thương. Thiệp Giáng Sinh mỗi năm một nhiều trong chiếc thùng dành riêng.

Trở lại những năm đầu xa nhà, Giáng Sinh với ta là Mùa Trở Về. Ta luôn tranh thủ về nhà mỗi đêm Chúa đến.  Đi lễ Giáng Sinh với ba mẹ, với mấy em, với bạn bè thuở thiếu thời mới trọn vẹn niềm vui. Sau khi từ nhà thờ về, cả nhà ăn tiệc mừng, gọi là Réveillon, trước khi đi ngủ. Yêu cảm giác bình yên, ấm áp đến lạ.

Ta trang trí căn phòng trọ bé tí để mang hơi thở của Mùa vào trong tâm. Những tấm thiệp, quà tặng đã bắt đầu… công nghiệp hóa, và ta vẫn cố gởi vào đó những yêu thương của riêng mình.

Những năm gần hơn nữa, mùa Giáng Sinh đang dần mất đi cái không khí của nó. Hay tại ta đã lớn, cảm nhận khác? Hay tại cuộc sống thay đổi, cái tinh thần của mùa không len nổi vào những lo toan, tính toán của cuộc sống? Hay tại thời tiết thay đổi, cái lạnh không thể chèn vào lòng người nỗi nao nao khi Mùa đến?…

Ta không biết tại vì gì. Ta vẫn trang trí căn phòng, vẫn gởi tặng những yêu thương, vẫn tự tận hưởng mùa bằng những bản nhạc dù vui hay buồn, bằng những tình cảm cho người thân, bạn bè…

Giáng Sinh lại đến, ta vẫn sẽ làm những điều ta đã làm như thói quen. Nhưng Mùa đã thay đổi quá nhiều. Và ta cũng thay đổi…

Show CommentsClose Comments

Leave a comment