Là câu hỏi mình nghe nhiều trong thời gian gần đây từ những mối quan hệ chung quanh mình. Khi kinh tế bấp bênh, doanh nghiệp giảm ngân sách, thất nghiệp càng nhiều thì những câu như Làm gì để kiếm sống? Làm gì để tăng thu nhập? Làm gì để cuộc sống ổn định?… gần như khó giải đáp.

Trộm vía, mình được cái tư duy cởi mở, phóng khoáng nên gì cũng tiếp thu, gì cũng học hỏi, gì cũng chấp nhận nên gì cũng biết và gì cũng làm được, nên mình không thấy chật vật lắm với mấy câu hỏi trên.

Giờ bị quăng ra đường, việc gì mình cũng làm để kiếm sống được cả. Từ những việc tay chân như thêu thùa may vá, dọn dẹp vệ sinh, bưng bê mang vác, hay tập luyện cho khách, cho đến những việc đầu óc như lên chiến lược truyền thông, quản lý dự án, tư vấn, cố vấn… mình đều “hốt” được cả. Vấn đề của mình là cần TẬP TRUNG làm cái gì khi bị hạn chế về thời gian và nguồn lực thôi.

Nhưng đó không phải là năng lực của đa số người. Nhiều người chật vật không có việc vì một trong hai lý do lớn: (1) không có năng lực chuyên môn cho những việc khác ngoài việc chuyên môn của mình và (2) không muốn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Mà lý do thứ hai lớn hơn. Năng lực chuyên môn thực sự không phải quá quan trọng nếu bạn dám bước ra để làm những việc mình chưa từng làm và có thể đạt được những kết quả tốt hơn mong đợi.

Một số biện hộ thường thấy cho lý do thứ hai là:

  • Việc đó không thuộc chuyên môn của tôi / tôi không biết cách làm. (Thì học! Thí dụ như tui học AI để áp dụng cho công việc vậy, chứ tui có sinh ra để biết sẵn AI)
  • Việc đó không đúng với mong muốn của tôi. (Vậy thì xác định lại mong muốn là muốn kiếm tiền sống hay muốn làm chuyên môn nhưng không có nhiều tiền).
  • Tôi không muốn/ không dám bỏ công việc hiện tại. (Thì sắp xếp thời gian, có ai cấm làm nhiều việc cùng lúc đâu).
  • Việc đó làm ảnh hưởng đến hình ảnh / phong cách sống của tôi. (Thế muốn có tiền sống hay muốn giữ hình ảnh?)

Bửa ngồi nói chuyện với một bạn, mình “đẻ” ra 7749 công việc mà bạn có thể làm để kiếm thêm thu nhập. Tự thấy mình “giàu” ghê. Mình giàu hiểu biết, giàu kiến thức để chia sẻ. Còn chuyện làm hay không thì không do mình quyết định.

Thế nên, nếu bạn đang cần tìm một hoặc một vài việc để gia tăng thu nhập, điều đầu tiên cần làm không phải là lên Google tìm kiếm, mà hãy thay đổi tư duy và bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Chỉ khi bạn làm được điều đó, Google mới giúp bạn phần còn lại.

Để trả lời câu hỏi đầu bài, một là làm thinh, nằm đó cho cuộc sống h.i.ế.p và hai là bước ra khỏi vùng an toàn để khỏi bị “híp”. Mình không dám nói mình giỏi giang gì, nhưng bước ra khỏi vùng an toàn nó sướng lắm luôn.

Thôi thì chúc mọi người sớm ra khỏi vùng an toàn của mình vậy.

Show CommentsClose Comments

Leave a comment