Ngoài trừ mấy đứa ngủ như heo và ham ngủ hơn ham tiền như mình thì phần lớn mọi người đều có vấn đề về giấc ngủ. Trước khi nói tiếp, nguy cơ mất ngủ của mình, dựa theo phân tích gene, rất là thấp, nên thôi đừng thắc mắc sao mình có thể ngủ ngon đến thế.

Rồi, quay lại chuyện chính nè. Ai cũng biết giấc ngủ quan trọng cho sức khỏe, bla bla bla… Cái này mấy đứa nhỏ cũng biết. Mình không cần phải nói. Nhưng tiết lộ một tí với những bạn đang giảm cân. Nếu đã thay đổi chế độ ăn và tập luyện mà vẫn không giảm cân như mong muốn, hãy xem lại giấc ngủ. Nói nhỏ vậy thôi, ai nghe thì nghe, hông nghe thì nghe.

Rồi tiếp, tại sao bạn ngủ không ngon, aka thức dậy mệt mỏi, ngủ không tròn giấc, chập chờn, dễ thức dậy giữa đêm… Hãy điểm mặt vài “hung thủ” sau. Mình nói có sách, mách có chứng. Ai cần chứng thì… Google. Và dựa trên trải nghiệm, kinh nghiệm của một đứa cũng từng mất ngủ.

1. Bạn không ngủ đủ và thức dậy không đúng “giờ hoàng đạo”

Đủ ở đây là đủ giấc, hông phải đủ giờ. Mà đủ giấc và đủ giờ nữa thì hoàn hảo. Đủ giấc là chu kỳ ngủ của bạn trải qua đủ các giai đoạn cần thiết: ngủ lơ mơ (Awake, lúc mới nằm xuống), giai đoạn ngủ nông (stage 1, 2, còn gọi là Light Sleep), rồi giai đoạn ngủ sâu (Stage 3, 4, Deep Sleep) rồi lên giai đoạn REM (mắt chớp nhanh, khúc này mơ nhiều và nhớ nè). Đó là hết một chu kỳ, Rồi quay lại tiếp chu kỳ hai, ba,… bắt đầu bằng Light Sleep rồi đến REM, cứ thế cho đến sáng.

Các mẹ nghe mệt mỏi không chứ mình gõ cũng mệt. Nhưng túm cái váy là cơ thể chúng ta sẽ trải qua các chu kỳ như thế. Mỗi chu kỳ cỡ 60-90 phút tùy người, như chu kỳ của mình cỡ 90 phút, mà gần đây thì nó dài hơn. Một đêm khoảng 6-7 chu kỳ.

Nếu các mẹ không có nhiều thời gian, hãy thức dậy đúng chu kỳ, tức giai đoạn REM, đảm bảo các mẹ đã được ngủ đủ. Đó là lúc mình gọi là “giờ hoàng đạo” đó. Lúc đó là cơ thể sẵn sàng cho việc thức giấc rồi, nên dễ thức hơn , ít uể oải. Ví dụ, thay vì ngủ 6-7 chu kỳ, các mẹ ngủ 4-5 chu kỳ thôi.

Còn làm sao để thức đúng thì chắc hẹn lúc khác. Mình từng dùng app Sleep Circle hồi nhiều năm trước. Mấy năm gần đây, sau khi biết chu kỳ ngủ của bản thân, thì không dùng nữa. Chủ yếu dùng thiết bị và đồng hồ đeo tay để đo chất lượng giấc ngủ. Đọc thêm bài 5 giai đoạn giấc ngủ nha.

2. Thời gian ngủ và thức không cố định

Các mẹ có lịch làm việc để làm hiệu quả thì cơ thể các mẹ cũng có lịch sinh hoạt để vận hành hiệu quả. Nên các mẹ cứ hôm ngủ sớm, hôm ngủ trễ, rồi hôm thức trễ, hôm dậy sớm thì đừng trông mong gì có giấc ngủ ngon.

Nếu không thể ngủ sớm vì nhiều việc, không thể thức trễ vì phải lo buổi sáng, vậy thì ngủ trễ tí cũng được, thức sớm tí cũng được, miễn đúng giờ là được. Ăn, ị, chạy đến công ty quẹt vân tay và kết thúc ngày làm việc còn đúng giờ, sao ngủ lại linh hoạt thế?

3. Stress

Căng thẳng khiến các mẹ mất ngủ, tất nhiên. Mà càng mất ngủ lại càng stress, cái vòng nó cứ luẩn quẩn vậy đó. Mấy ca này cũng không khó. Mình từng stress vì công việc dẫn đến hà tiện thời gian ngủ. Mình mất ngủ một thời gian dài hơn nửa năm (khoảng 2015, 2016 gì đấy) cho đến khi “giác ngộ”.

Mình chấp nhận giảm bớt căng thẳng trong công việc bằng cách giảm bớt khối lượng công việc. Khách hàng nào thấy không tiềm năng, mình bỏ. Dự án nào mất nhiều thời gian, công sức mà không mang lại giá trị cao, mình rút. Giảm KPI của công ty xuống. Ăn uống lành mạnh hơn, tập đều hơn. Đó là những quyết định khó, nhưng mình ưu tiên giấc ngủ. Và đó là một quyết định đúng cho đến nay.

Nhiều tiền không mua được giấc ngủ “xịn”.

4. Không gian ngủ

Có thời gian khoảng 1 năm mình làm cho công ty nệm. Lúc đó mình mới tìm hiểu nhiều hơn những thứ liên quan đến giấc ngủ: giường, nệm, không gian…

Đầu tiên là không gian. Phòng ngủ phải sắp xếp thoáng, rộng, và nhất là không để đồ đạc linh tinh ngay chung quan giường ngủ. Xưa mình nghĩ chỉ cần một chỗ vừa cho một người ngủ là đủ. Thế là trên giường bày la liệt những áo quần chưa xếp, laptop với dây dợ vừa xài xong, túi xách… Sau mới biết mấy thứ đó “bít” nguồn năng lượng chung quanh. Ngủ sao ngon được!

Tiếp theo là nệm. Mình nằm giường gỗ từ nhỏ thành quen, đến khi lên SG học thì nằm sàn. Lúc ấy mình không thích nệm vì không quen. Mãi đến khi làm công ty nệm, tìm hiểu kỹ thì mới biết là mình sai. Thế là mua một chiếc nệm “đổi đời”, và nó đổi thật, ngủ ngon hơn hẳn. Biết thế mua sớm hơn, ha ha… Chứ mãi đến gần 40, xương cốt muốn sụm mới mua nệm thì trễ quá.

Đã nói nệm thì không quên gối. Nhiều loại gối trên thị trường, phải thử mới biết cái nào hợp với mình. Gối tốt, xịn mà không hỗ trợ được cột sống thì cũng không ngủ ngon. Hãy nằm thử và đổi gối cho đến khi tìm được cái như ý (hơi tốn kém nhưng đáng đầu tư nếu muốn ngủ ngon). Mình may mắn chỉ đổi có 3 lần.

Ra giường và vỏ gối, mền nên được giặt sạch định kỳ để giữ vệ sinh. Đồ dơ có chứa nhiều vi khuẩn từ các tế bào chết tích tụ, dễ gây ngứa da, viêm da. Cả đêm chỉ gãi thì ngủ mất ngon. Mình thích dùng chất liệu tencel vì nó mát lắm. Cotton đẹp nhưng nóng, cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ.


Có mấy thủ phạm vậy, các mẹ gặp trúng “em” nào?

Cơm thêm: Nếu buổi tối khó nhắm mắt, hãy nằm thả lỏng trong tư thế xác chết trong yoga, tập trung hít thở, thả lỏng, hướng chú ý về bụng. Cứ thế vài phút sau ngủ hồi nào không hay đó.

Quảng cáo: Mình có viết mấy bài về giấc ngủ á. Đọc thêm nếu thích nha.

Chúc các mẹ ngủ ngon.

Show CommentsClose Comments

Leave a comment