…xin đừng chia sẻ!

Mình đã tự nói lòng rằng sẽ không viết bất cứ gì về Covid, nhất là khi mình không đủ thông tin đa chiều. Ít nhiều thì bài viết của mình cũng ảnh hưởng, tác động đến một nhóm bạn bè. Và mình không muốn đó là ảnh hưởng xấu.

Nhưng hôm nay, thấy vài bài viết trên Facebook, mình đành lên tiếng.

Bạn bè của Hà à, nếu bạn không thể nói gì tốt, thì đừng nói gì hết. Và nếu bạn không thể chia sẻ tin tức tốt lành, thì tốt nhất là đừng chia sẻ tin gì hết, dù đó có là bài viết từ các “KOL”, các “influencer”…

Nếu chúng ta không có khả năng và tư duy để phân biệt tin đúng, tin sai, tin thiệt, tin giả, vậy thì chỉ cần suy nghĩ: tin này có hữu ích không cho những người quanh chung ta không. Nếu nó thực sự hữu ích, hãy chia sẻ. Nếu bản thân bạn còn cảm thấy hoang mang, thắc mắc, hãy im lặng.

Mùa dịch này, hãy đọc chậm một chút. Tự hỏi bản thân:

– Tin này có mang lại thông tin hữu ích cho mình không?
– Tin này có làm mình cảm thấy vui vẻ hơn không?
– Tin này có khiến người khác cũng hoang mang như mình không?
– Tin này có giá trị gì cho bạn bè, người thân và bản thân của mình không?

Nếu câu trả lời là KHÔNG, xin hãy ngưng chia sẻ.

Mọi người ở nhà chống dịch đã quá mệt mỏi rồi. Đừng gieo thêm những tiêu cực vào những ngày như này. Những người tuyến đầu cũng mệt mỏi rồi, chẳng ai rảnh để lấy hồ sơ, bệnh án của bệnh nhân ra, che tên rồi viết một bài dài cả.

– Tin tức về việt Bộ Y Tế không mua thêm vaccine nữa (tin cũ mấy tháng rồi) có làm bạn vui không? Hay nó làm bạn bức xúc, chửi rủa?
– Tin tức về những người chết trong khu cách ly, hoặc những người chết vì F0 tại nhà do thiếu sự chăm sóc y tế có làm bạn giảm lo lắng, giảm sợ hãi không?
– Những bài viết phân biệt vùng miền không rõ nguồn được chia sẻ rộng rãi có làm bạn hạnh phúc hơn không?
– …

Một lần nữa, nếu không thể chia sẻ thông tin hữu ích, xin bạn hãy đọc và lướt qua. Đừng bấm nút share như một thói quen.

Hãy chung tay vượt qua đại dịch.

Show CommentsClose Comments

Leave a comment