Khi nói đến tour khám phá Hang động lớn nhất thế giới, Hang Sơn Đoòng, chúng ta thường có ba suy nghĩ:

1 – Rất mắc (3,000 đô-la, gần 70 triệu, cho tour 4 ngày 3 đêm. Chưa kể chi phí di chuyển đến/đi từ Phong Nha, và ở lại nhiều hơn, nếu có)
2 – ‎Khó đăng ký (đăng ký trước vài năm, vài tháng)
3 – ‎Cần sức khỏe (tập luyện nhiều)

Để Hà chia sẻ cụ thể từng ý nha.

Sơn Đoòng
Chiếc bánh kem thần thánh. biểu tượng của Sơn Đoòng

1. Chi phí

  • Đầu tiên, 650USD xem như vé vào Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, được trả để bảo tồn thiên nhiên. (Còn tiền dùng vào đâu thì chỉ có Vườn mới biết).
  • Khoản tiếp theo, trả cho chi phí đầu tư các thiết bị an toàn theo chuẩn Châu Âu được mua từ nước người ta. Đi Sơn Đoòng, ngoài thiết bị đeo bụng (cài dây vào hai đùi), còn có thiết bị đeo ngực (hỗ trợ khi leo Bức tường Việt Nam), thiết bị đeo bụng không cài vào chân (hỗ trợ leo một số điểm khác), nón bảo hiểm, đèn pin đội đầu, bao tay. Không chỉ có bộ thiết bị cho khách mà còn cho Chuyên gia, Guide, Safety Assistants, Support team, và thiết bị được thiết lập sẵn trong hang (dây thừng, móc, thang leo, áo phao, bè…)
  • Khoản tiếp theo trả lương & phụ cấp cho toàn bộ đoàn: 1 Chuyên gia hang động, 1 Tour guide “xịn”, 5 Trợ lý an toàn, 25 Hỗ trợ (gồm đầu bếp, porter, leader), tất nhiên, kể cả Sales, Tiếp tân, nhân viên văn phòng liên quan, tài xế… Mỗi tháng tui trả lương 8 “thằng” muốn méo mặt.
  • Khoản nữa trả cho hai đêm ở khách sạn tiện nghi, rộng rãi & đưa đón tận nơi. Đêm đầu sẽ ở Oxalis Home hoặc Hồ Khanh, giá gần 1triệu/đêm. Đêm cuối ở Chày Lập Famstay giá 1,4-1,8 triệu/đêm. Cứ cho rằng “của nhà trồng được” nên giá có rẻ hơn đi, nhưng cũng nên vui vì được ở ngon với giá hời.

Đô ăn là bao ngon, bao no luôn

  • Khoản tiếp theo được trả cho cơ sở vật chất, thức ăn, nước uống, dụng cụ y tế, thuốc… Bộ ngủ có lều, tấm phủ, tấm lót, túi ngủ, gối. Bộ ăn uống có bàn, ghế, chén đũa, muỗng, nồi niêu xoong chảo các loại, thức ăn, thức uống các loại. Bộ vệ sinh có phòng thay đồ, phòng vệ sinh, móc phơi quần áo, nước sạch để rửa tay (rất khó lấy)…
  • Quên, còn tiền thuế cho nhà nước nữa nha.

Bạn có thể tự tính. Mỗi tháng theo lý thuyết có 12 tours x 10 khách/tour x 3,000USD/khách = 360,000USD (khoảng 8,2 tỷ). To ha? Mà đâu phải tour nào cũng đủ 10 khách. Trừ đi mấy khoản trên đi, rồi trừ chi phí đầu tư, tính điểm hòa vốn, xem coi lời lỗ nhiêu. Sơn Đoòng được phát hiện năm 1990, nhưng mãi đến 2015 mới khai thác thương mại. Khoảng giữa là một đống chi phí khám phá, mở tour.

Trừ khi Oxalis làm từ thiện, chứ 3,000USD cho một khoản chi như thế không phải là quá mắc. Nếu chưa thể đi vì chưa đủ tiền, hãy nói là bạn chưa đủ tiền, hoặc chi phí vượt quá ngân sách của bạn, chứ đừng trề môi chê mắc và cho rằng những đứa đi Sơn Đoòng là phí tiền. Vậy nha.

2. Đăng ký

Có nhiều lời đồn, đi Sơn Đoòng đăng ký trước cả 5 năm để giữ chỗ. Cái này đồn thôi chứ không đúng ạ. Oxalis phải xin phép chính quyền để vận hành tour mỗi năm, chứ không có xin phép một lần năm năm đâu.

Tour Sơn Đoòng được bắt đầu từ khoảng tháng Một đến hết tháng Tám. Các tháng còn lại thì ngưng, do mùa mưa lớn. Do đó, thời gian mở bán thường rơi vào khoảng thời gian nghỉ này. Riêng năm nay, mới tháng Bảy đã mở bán, và được phép bán luôn cho hai năm 2019-2020. Quảng cáo tí, ai muốn đi năm sau thì tranh thủ nha.

Thường thì nên đăng ký càng sớm càng tốt, trước 2-3 tháng cũng được. Các tour thường mau hết chỗ. Một phần cũng là để khách có đủ thời gian tập luyện sức khỏe nếu cần. Riêng mình, từ lúc đăng ký đến lúc bay là 12 ngày.

Doline 1 nhìn từ nơi dừng chân ăn trưa trước khi đến Doline 2. Hình chụp gần. Thấy đốm sáng nhỏ trên đỉnh không? Bao giờ cũng có ai đó chờ sẵn để chụp hình cho đẹp, he he…

Thiệt tình là đi về rồi mà còn không tin mình vừa đi về vì “quá nhanh quá nguy hiểm”. Thứ Bảy, bạn Sales chat chit hỏi thăm, sau vài câu, mình quyết định đi luôn. Chiều nộp đơn. Đến thứ Năm tuần sau đó, đơn mới được duyệt. Thứ Sáu nhận hợp đồng, đóng tiền. Thứ Năm nữa bay. Đi mà không dám nói ai vì vẫn không tin mình đi. Đến khi ra Phong Nha rồi vẫn không tin luôn. Trong đoàn mình cũng có 1-2 người là last-minute guest.

Tour luôn được đặt trước. Tuy nhiên, vẫn có thể có 1-2 slot trống trong tháng. Nếu muốn đi liền, có thể lên website của Oxalis kiểm tra nha. Lúc viết bài này (19 giờ ngày 18/7) còn 7 slot trống cho cả tháng Bảy & Tám nè.

Lời khuyên của mình là nên đặt trước, đặc biệt nếu đi với bạn bè. Vì slot trống thường là 1 thôi. Đặt 2019-2020 là vừa rồi đấy.

3. Sức khỏe

  • ‎Khả năng & kỹ năng leo trèo. Nếu không, bạn có thể sẽ đặt chân nhầm vị trí, trượt, hoặc vấp phải đá, đau. Hành trình đi từ cửa hang xuống bằng dây thừng (abseiling) là một trải nghiệm mà có người hét lên “motherfucker“, còn có người “I wanna cry“… Còn đoạn từ Doline 1 sang Doline 2 hoặc từ cửa hang ra rừng rất nhiều đá bén nhọn mà chỉ cần sơ ý một chút là rách da như chơi. Còn leo Bức Tường Việt Nam thì chắc nói riêng.
  • Khả năng chịu dơ, bẩn, ẩm ướt. Đi thế này mà cứ phải lo mặc áo quần sạch sẽ, giày dép khô ráo, người ngợm thơm tho thì ở nhà ngủ ngon. Không nên mất thời gian vào việc hỏi xem hôm nay đi thế nào, có nên mặc đồ khô/ đồ ướt/ mặc áo kiểu này/ quần kiểu kia được không. Hai ngày đầu lội nước liên tục, ngày cuối lội sình. Khỏi nói!
  • ‎Khả năng đi toa-lét dã chiến. Có người không chịu được thể loại toa-lét này nên sẵn sàng nhịn luôn 4 ngày rồi xả.
Kết thúc hành trình ai cũng dơ như heo
  • Không sợ côn trùng, vắt, đĩa. Đi rừng gặp vắt là chuyện thường. Vắt nhỏ cắn thì bắt nó ra, còn nếu thích thì quay phim làm kỹ niệm vắt cắn như mình. Vắt lớn thì cũng vậy. Có điều con lớn cắn “chuyên nghiệp” quá, không ngứa, không đau, chỉ phát hiện khi chảy máu rất nhiều thôi. Tội lớn của con này không phải là lấy máu mình mà làm dơ mất bộ đồ vía của mình. Hmmm… Trong 4 ngày mình chỉ gặp có 3 con vắt cắn thôi.

Bonus

Bạn nên có thêm khả năng nói, nghe tiếng Anh nếu “chẳng may” đi toàn nhóm với người nước ngoài như minh. Khi trong đoàn 10 người chỉ có mỗi bạn là người Việt, còn lại là người Mỹ, Phillipine, Đài Loan, Bỉ, Anh thì kiểu gì cũng phải biết tiếng Anh, không chỉ để giao lưu, mà còn để hiểu guide & chuyên gia nói gì nữa. Tưởng mình nghe nói vậy ổn lắm, ai dè gặp toàn dân nói nhanh, kể cả Việt Kiều Mỹ, hay bị đơ.

Nhiều hình ảnh được đăng trên Facebook của mình để bạn xem thêm. Blog chỉ dùng một số hình thôi.

Show CommentsClose Comments

Leave a comment