Tối qua, tài khoản của mình hiện số 0 tròn trĩnh. Mình chưa bao giờ được chứng kiến khoảnh khắc đẹp đó. Những lúc “nghèo” nhất cũng còn vài chục ngàn hoặc trăm mấy ngàn, rồi nó lại sẽ lên. Nhưng lần này, nó tròn trịa một cách hoàn hảo, và không thấy ngày nó lên. Vậy là mình chụp lại kỷ niệm, chia sẻ lên Story. Và một người bạn gợi ý mình nói về đề tài “Trả về số 0”. Thế là mình viết.

Chuyến leo núi đầu tiên của mình là đi Fansipan năm 2013 (ôi, đã tròn thập kỷ!). Lúc ấy, mình không biết là để đi đến ngọn núi tiếp theo thì mình phải đi xuống ngọn núi hiện tại. Rồi cứ thế, để đến đỉnh Fansipan ôm cái cục sắt hình tam giác “thần thánh” đó thì mình phải lên lên xuống xuống không biết bao nhiêu lần. Phải xuống thì mới lên được, trừ khi bạn có khả năng bay từ đỉnh này qua đỉnh khác.

Đó là lần “về mo” đầu tiên trong nhận thức của bản thân. Và sau đó thì mình nhận ra cuộc sống mình về mo rất nhiều lần.

Để làm được công việc của một phóng viên, biên tập viên lúc mới ra trường, mình về mo các kiến thức của đại học để bắt đầu.

Rồi để trở thành copywriter của một công ty quảng cáo sáng tạo có tiếng, mình phải về mo các lo lắng, băn khoăn về thu nhập, chi phí.

Cứ thế, để lên được những nấc thang cao hơn, mình lại về mo. Có lẽ nhiều bạn bè mình vẫn không thể tin được giám đốc một công ty quảng cáo như mình lại có thể về mo để học và trở thành một chuyên viên dinh dưỡng và một huấn luyện viên tập luyện.

Và gần đây, khi mình tìm hiểu công việc kinh doanh Amway, một lần nữa, mình lại trả về số mo tất cả kinh nghiệm, kiến thức, trải nghiệm để học lại từ đầu.

Và điều quan trọng nhất, có lẽ bạn sẽ nhận ra, mình không chỉ đơn giản về mo những thứ dễ thấy (kiến thức, kinh nghiệm, chuyên môn, mối quan hệ…) mà mình về mo một thứ khó hơn: tư duy và nhận thức.

Một khi bạn có tư duy về mo để tiến lên, bạn chả còn sợ gì cả. Ngọn núi nào bạn đã đi qua thì nó vẫn nằm đó, dấu chân bạn đã in lên đó, kinh nghiệm, trải nghiệm của bạn vẫn không mất đi. Nhưng nếu muốn leo lên ngọn núi cao hơn, bạn phải đi xuống. Đi xuống không phải là đánh mất tất cả. Đi xuống là để lên cao hơn.

Trong cuộc sống, nếu bạn gặp những sự cố, biến cố lớn (mất tiền bạc, người thân, sức khỏe, bị thất bại, bị thất tình…) thì hãy biết rằng, bạn đang về mo để bật lên cao hơn, xa hơn. Khi xuống đáy, hãy biết rằng mình đang được chuẩn bị để bật, và hãy cố gắng leo lên, đừng nằm luôn dưới đáy nếu không muốn bị chôn luôn.

Cuộc sống về mo không đáng sợ. Thứ đáng sợ nhất là bạn về mo luôn cả tư duy tích cực của bạn.

À, mà bạn có tư duy tích cực để mà về mo không? 

Show CommentsClose Comments

Leave a comment