Chủ đề của Ngày Sức khỏe Tinh thần Thế giớiWorld Mental Health Day 10/10 năm nay của WHO là “Mental health is a universal human right“. Ai cũng có quyền được hưởng những tiêu chuẩn về sức khỏe tinh thần cao nhất. Đó là chuyện thế giới, chứ tại Việt Nam, nơi sức khỏe thể chất còn chưa được nhận thức đúng đắn thì sức khỏe tinh thần vẫn còn xa xỉ lắm.

Những gì người bị stress nhận được thường là “làm chi cho cố rồi bị stress” hay “có thấy làm gì đâu mà stress“…

Còn người bị trầm cảm thì “bày đặt trầm với chả cảm”, “ngày xưa làm gì có trầm cảm”, “công việc, gia đình ổn định, cơ thể khỏe mạnh thế mà trầm cảm gì”, “nhìn cái mặt vậy mà trầm cảm gì”...

Người bị rối loạn lo âu, rối loạn ăn uống hay rối loạn giấc ngủ thì “bày chuyện!“, “ăn với ngủ thôi mà cũng rối loạn“…

Hoặc người bị bạo hành bằng lời nói của chính người trong gia đình nhưng phải xuất hiện với vẻ ngoài chỉnh chu thì chắc sẽ nhận được “tại mày sao thì chồng/vợ mày mới nói vậy“, “ba mẹ bạn nói vậy thì chắc bạn cũng không phải vừa“…

Có lẽ bạn nghe cũng quen, hoặc có thể bạn từng trải qua, hoặc có thể chính bạn là người phát ngôn trong vô thức. Vâng, chúng chính là những vấn đề của “mental health”.

Nếu bạn nghe, thấy những điều đó chung quanh mình, thì có lẽ từ “xa xỉ” là phù hợp khi nói về sức khỏe tinh thần tại đất nước chúng ta, nhỉ?

Bản thân mình là người luôn chia sẻ lối sống lành mạnh, từ sức khỏe thể chất đến sức khỏe tinh thần (đó là không muốn nói đến sức khỏe… tâm linh), mình ủng hộ và rất mong muốn tăng nhận thức về sức khỏe tinh thần. Và với năng lực bé nhỏ, mình vẫn tiếp tục làm điều mình đang làm thôi.

Xin mượn một thông điệp của WHO cho chủ đề năm nay để kết:

“Good mental health is an integral part of our overall health and wellbeing.”

(Tạm dịch: Sức khỏe tinh thần tốt là một phần không thể thiếu trong sức khỏe và hạnh phúc toàn diện của chúng ta.)

Show CommentsClose Comments

Leave a comment