Đến một lúc nào đó, bạn sẽ giải thích các sự kiện, sự việc, sự cố trong cuộc sống bằng một từ đơn (nhưng không) giản: NGHIỆP. Và một khi bạn hiểu được rằng đó là nghiệp mà bạn phải gánh hoặc được hưởng, bạn cảm thấy mọi thứ nó dễ dàng chấp nhận hơn. Bạn không còn lăn tăn, tiếc nuối, hối hận, dằn vặt, đổ lỗi…

Hình đẹp chụp ở một hostel ở Bangkok nên minh họa chống trôi chứ không có liên quan.

Nhưng mà không phải ai cũng nhận ra thứ mình đang đối mặt là nghiệp. Và khi nói đến “nghiệp”, người ta thường nghĩ theo kiểu chắc phải ăn ở thất đức, ác ôn lắm mới gặp nghiệp. Sự thật, “nghiệp” chỉ là một việc mà bạn phải trải qua để được một bài học nào đó, cho dù đó là một sự kiện vui (cưới hỏi, sinh con, trúng số…) hay một sự kiện buồn (mất mát, tai nạn, thất bại…).

Khi gặp những biến cố, hãy bình tâm, dừng lại, suy ngẫm để xem mình đang phải (được) học cái gì, mình có thi qua không, làm sao để không bị thi lại… Chứ đừng đổ lỗi cho bất cứ ai hay hoàn cảnh nào, kể cả đổ lỗi cho bản thân. Để làm được điều đó, chúng ta cần “tu” trong thời gian dài.

Tu sao?

– Tập luyện thể dục thể thao, ăn uống lành mạnh để có một cơ thể khỏe mạnh.
– Tập tư duy tích cực để có một tinh thần minh mẫn, sáng suốt.
– Tập nhìn vấn đề từ nhiều phía để biết nhìn rộng hơn, bao quát hơn.
– Tập nhận thức rằng mình chỉ là một sinh vật bé nhỏ trong vũ trụ bao la này.
– Tập cách nhìn thấu, hiểu sâu về bản thân mình.
– Tập sống tử tế, tập yêu thương.

Khi bạn đã học tập được như thế, thì cho dù kỳ thi nào của cuộc đời đến thì bạn vẫn sẵn sàng để làm bài thi và qua môn. Còn không, bạn cứ mãi mắc kẹt trong cái nghiệp đó. Không ít thì nhiều, bạn sẽ gặp những biến cố lớn đấy. Nếu không sẵn sàng, bạn sẽ gục ngã ngay khi vừa chúng vừa đến. Đừng nói đến chuyện vượt qua.

Và khi sống tử tế, bạn sẽ nhận ra bạn chưa bao giờ đơn độc khi đối diện với khó khăn. Gia đình và bạn bè luôn ở đó, luôn ủng hộ và yêu thương bạn.

Bài này viết cho người và cũng cho mình, nhằm dẹp “drama” của bản thân qua một bên, để rộng đường mà đi tiếp. Hà tui đã sẵn sàng làm bài thi. Và chắc chắn sẽ qua môn, vì gia đình và bạn bè vẫn luôn ở đó.

Tháng Bảy chẳng hề tử tế. Nhưng mình vẫn yêu tháng Bảy.

Show CommentsClose Comments

Leave a comment